Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về tác động của yếu tố con người trong việc triển khai BIM. BIM là về con người, quy trình và công nghệ. Xây dựng nguồn nhân lực BIM chất lượng là yếu tố bắt buộc mà các công ty cần trước khi tiến hành triển khai BIM.
Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh một số yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng BIM trong một tổ chức, chẳng hạn như đặt mục tiêu chiến lược đầu tiên, tạo kế hoạch sử dụng, đào tạo và hỗ trợ công nghệ. Dần dần, Các khía cạnh tài chính và pháp lý cho việc triển khai BIM cũng được hoàn thiện cũng sự phát triển của BIM. Tuy nhiên, khi đưa BIM vào một tổ chức, yếu tố con người được coi là tối quan trọng; không chỉ về khả năng của một người đối phó với công nghệ, mà còn về thực tế là con người nói chung thường chống lại sự thay đổi.
LỢI ÍCH BIM VÀ NHU CẦU XÂY DỰNG NGUỒN NHÂN LỰC BIM
Khi nói đến xây dựng kỹ thuật số, không thể phủ nhận rằng BIM có thể tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc bằng cách tạo và quản lý thông tin kỹ thuật số, cải thiện năng suất và hiệu quả cũng như hỗ trợ ra quyết định trong vòng đời của tài sản. Tự động hóa trong thiết kế có thể làm giảm số lượng các tác vụ quản trị do con người thực hiện. Việc thu thập dữ liệu tự động có thể giải phóng các nhà quản lý để thực hiện nhiều công việc thú vị hơn: thay vì dành thời gian sắp xếp các báo cáo, họ có khả năng làm việc với các dự đoán và ra quyết định theo thời gian thực. BIM là một tập hợp các quy trình thể hiện sự đổi mới kỹ thuật số trong lĩnh vực xây dựng. Mặc dù công nghệ dẫn đến tự động hóa, người máy và cảm biến, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng các kỹ năng của con người là thiết yếu đối với cách thức thực hiện các tiến bộ công nghệ.
Hơn nữa, cộng tác kỹ thuật số nằm ở trung tâm của BIM. Vì vậy, để thay đổi cấu trúc cộng tác hiện tại, trước tiên chúng ta phải xem xét rằng thái độ cộng tác truyền thống của chuyên gia xây dựng đã được thiết lập tốt trong các quy tắc làm việc của họ trong những thập kỷ qua. Do đó, quản lý thay đổi có lẽ được coi là khía cạnh quan trọng nhất của việc triển khai thành công BIM trong một tổ chức. Quản lý thay đổi có thể được định nghĩa là quy trình, công cụ và kỹ thuật để quản lý khía cạnh con người của sự thay đổi nhằm đạt được kết quả kinh doanh cần thiết.
XÂY DỰNG NGUỒN NHÂN LỰC BIM TẠI CÁC CẤP NHÂN VIÊN
Khi triển khai các công nghệ mới, một trong những thách thức đầu tiên là hiểu cách thay đổi sẽ tác động đến nhân viên hàng ngày; do đó, sự lãnh đạo ở cả cấp quản lý cấp cao và cấp trung là rất quan trọng. Thay đổi cần có thời gian, vì vậy chúng ta cần có kế hoạch và có được các nguồn lực phù hợp, chẳng hạn như đào tạo và hỗ trợ, đồng thời thu hút tất cả các thành viên trong nhóm tham gia và phát triển các giải pháp đón nhận sự thay đổi. Không thể phủ nhận rằng mỗi con người đều có tốc độ học hỏi và phản ứng với sự thay đổi của riêng mình, vì vậy cách tiếp cận sự thay đổi cũng nên bao gồm sự kiên nhẫn và hướng dẫn.
Là một thực tiễn mang tính cộng tác cao, Xây dựng mô hình thông tin, BIM giới thiệu các vai trò, mối quan hệ và mô hình thực hành làm việc mới bằng cách cung cấp một môi trường làm việc hợp tác kỹ thuật số. Các mối quan hệ giữa các nhóm dự án, chính thức hoặc không chính thức, ảnh hưởng đến hiệu suất dự án. Các mối quan hệ chính thức có thể được đưa vào các hợp đồng BIM và tạo ra một cơ chế mạnh mẽ tạo điều kiện hợp tác và kiểm soát dự án, trong khi các mối quan hệ không chính thức dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, chia sẻ kiến thức và hỗ trợ trong quá trình thực hiện dự án.
Trong BIM, các vai trò dự án mới, chẳng hạn như người quản lý BIM, người điều phối BIM và người lập mô hình BIM được giới thiệu; tuy nhiên, các nghiên cứu toàn cầu cho thấy có nhiều chức danh chuyên gia BIM khác nhau và định nghĩa về vai trò và trách nhiệm cũng khác nhau. Trên thực tế, một chuyên gia có thể thực hiện một hoặc nhiều nhiệm vụ của chuyên gia tùy thuộc vào quốc gia, dự án và quy mô công ty mà người đó đang làm việc. Tuy nhiên, các vai trò chuyên gia BIM mới tuân theo một hệ thống phân cấp chung: có người quản lý, điều phối viên bộ môn và người lập mô hình/kỹ thuật viên với các tên khác nhau được gán cho các vai trò của họ trong các ngữ cảnh khác nhau, chẳng hạn như người hỗ trợ BIM, điều phối viên chính BIM, quản lý bộ môn BIM, người quản lý mô hình và những người khác. Nói chung, có ba chức năng chính, chức năng chiến lược, quản lý và sản xuất chuyển thành các vai trò chuyên gia BIM khác nhau.
Việc triển khai các vai trò BIM mới này vào tổ chức có thể mang lại những cơ hội tuyệt vời để cải thiện quy trình kinh doanh. Một kế hoạch quản lý thay đổi vững chắc và được cân nhắc kỹ lưỡng có thể tạo ra sự nhiệt tình tại nơi làm việc, giảm thiểu sự phản đối và sợ hãi cũng như tạo cơ hội phát triển cá nhân cho tất cả các thành viên trong nhóm.
KẾT LUẬN
Point Group là đơn vị tư vấn có kinh nghiệm dày dặn cũng như đội ngũ chuyên gia, kiến trúc sư, kỹ sư có trình độ chuyên môn sâu về quản lý dự án và tư vấn thiết kế. Chúng tôi tự hào cung cấp cho bạn và quý công ty các dịch vụ tư vấn thiết kế, tư vấn đào tạo BIM với tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả cao và chuyên nghiệp so với thị trường.
Point Group – Đơn vị tư vấn dự án BIM chuyên nghiệp tại Hà Nội
Địa chỉ: Tầng 1, CT 1.1, Chung cư 183 Hoàng Văn Thái, 183 Hoàng Văn Thái, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
SĐT: 0918.130.102
Email: info@pointgroup.vn
Website: https://pointgroup.vn