VR/AR được biết đến như những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Vậy VR và AR trong BIM là công nghệ như thế nào? Cùng Point Group tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Thực tế ảo vốn phát sinh từ mong muốn ‘tái tạo’ thực tế trong một thế giới không có thực. Các đặc điểm của sự vật được mô phỏng theo quan điểm cảm quan (thị giác, thính giác, xúc giác và cả khứu giác) và thực hiện các hành động trong một không gian ảo vượt qua các giới hạn vật lý, kinh tế và bảo mật. Trong thực tế ảo, thông tin được thêm vào hoặc trừ đi dưới dạng điện tử. Máy tính xây dựng lại dữ liệu cho đến điểm đánh lừa các giác quan và tạo ra cảm giác như đang ‘đắm chìm’ trong một tình huống ‘ảo’ mới. Thực tế ảo tái tạo hoàn hảo các mô hình ba chiều của một dự án (ứng dụng điển hình của phương pháp BIM).
Ngoài ra, chúng ta có thể coi thực tế nhập vai là một sự phát triển của thực tế ảo: bằng cách đeo một thiết bị xem cụ thể, bạn có thể thấy mình “đắm mình” trong một thực tế mới. Kết quả là ảo tưởng về việc hoàn toàn đắm mình ở nơi khác.
Biểu thức thực tế tăng cường ra đời năm 1992 và được đặt ra bởi nhà nghiên cứu Thomas Preston Caudell của Boeing; nó ngụ ý sự phong phú hóa nhận thức giác quan của chúng ta thông qua các cấp độ thông tin khác nhau mà năm giác quan không thể nhận biết được.
Sau khi được phát triển trong lĩnh vực quân sự (hỗ trợ lái xe), thực tế tăng cường, giống như các đổi mới công nghệ khác, đã được áp dụng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo để cuối cùng chinh phục trò chơi điện tử và lĩnh vực du lịch.
Thông tin làm tăng cảm nhận thực tế có thể được thêm vào bằng cách sử dụng các điểm đánh dấu (Thẻ) thích hợp. Phần mềm có thể nhận ra các điểm đánh dấu này (thẻ AR) ngay lập tức chồng lên các nội dung bổ sung của hình ảnh thực tế như video, âm thanh, đối tượng 3D, v.v.
Thực tế tăng cường rất phù hợp với các ứng dụng thiết kế nội thất, thậm chí có thể hiển thị đồ nội thất ảo trong một căn phòng nhất định.
VR đã được các nhà phát triển sử dụng rộng rãi để xem xét môi trường 3D thực của các thiết kế kiến trúc. Sử dụng kết hợp công nghệ Mô hình hóa thông tin tòa nhà (BIM) và tai nghe VR nhập vai, kiến trúc sư, người quản lý dự án, kỹ sư và những người khác tham gia vào dự án có thể xác định các sai sót trong thiết kế và lập kế hoạch tốt hơn cho cách tiếp cận xây dựng nó. Công nghệ này có tiềm năng to lớn để giúp các nhà phát triển tránh các đơn đặt hàng thay đổi cực kỳ tốn kém (15,8 tỷ đô la bị lãng phí do ngành xây dựng sử dụng kém dữ liệu mỗi năm) bằng cách xác định sớm các vấn đề tiềm ẩn, nhưng nó chỉ giới hạn trong các giai đoạn lập kế hoạch của quá trình xây dựng.
Mặt khác, AR chiếu các hình ảnh ảo vào tầm nhìn của người dùng và do đó có khả năng được sử dụng tại chỗ như một công cụ để tạo ra cấu trúc chính xác như thiết kế đã định. Điều này có thể tăng tốc đáng kể cho các dự án xây dựng và giảm thiểu số lượng lỗi mắc phải trong quá trình thi công thực tế. Dù vậy công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nhà lãnh đạo trong ngành chưa hình dung ra nhiều cách mà những công nghệ này có thể biến đổi ngành của họ trong tương lai không xa. Nói chung, chúng ta có thể nói rằng thực tế tăng cường dựa trên sự nâng cao của các giác quan, trong khi thực tế ảo dựa trên sự thay đổi của các giác quan.
BIM có thể được hiểu như một mô hình cho: lập trình – thiết kế – hiện thực hóa – bảo trì
Một công trình sử dụng mô hình BIM, tức là một mô hình chứa tất cả thông tin liên quan đến toàn bộ vòng đời của nó, từ dự án đến công trình xây dựng, cho đến giai đoạn phá dỡ và tháo dỡ. Có thể hiểu đơn giản thực tế ảo là một khái niệm được kết nối sâu sắc với BIM. BIM cho phép để có được mô hình ảo 3D của một tòa nhà, theo định nghĩa là mô hình thực tế ảo.
VR đang chứng tỏ là một công cụ lập kế hoạch và kết xuất hiệu quả. Bằng cách cung cấp một môi trường ảo, nhập vai, các kiến trúc sư có thể hiểu rõ hơn về một không gian trước khi nó tồn tại trên thực tế, cho phép họ đưa ra các quyết định thiết kế sáng suốt và chính xác hơn. Hơn nữa, nó cho phép các công ty đưa ra một trường hợp hấp dẫn hơn khi đưa ra giá thầu cho một dự án mới – thay vì trình bày kết xuất 2D và mô hình, sau đó yêu cầu các bên liên quan “sử dụng trí tưởng tượng của họ”, các kiến trúc sư và nhà thiết kế thực sự có thể đưa họ vào chuyến tham quan không gian tương lai.
Vấn đề là, khi mức độ tổng thể của nhu cầu và độ phức tạp trong tòa nhà hiện đại tiếp tục tăng lên, việc sử dụng AR và VR, cùng với các công nghệ sáng tạo khác, sẽ là chìa khóa nếu việc xây dựng muốn giữ vị trí trên mặt nước. Nói về lịch sử, không có ngành công nghiệp lớn nào tiến xa bằng cách vùi đầu vào cát – nếu chúng ta muốn vươn lên phía trước, chúng ta cần bắt đầu tận dụng tốt hơn các công cụ và nguồn lực mới, có tác động theo ý của chúng ta.
AR thể hiện những lợi thế phi thường trong ngành xây dựng. Các ứng dụng AR có thể nhìn và diễn giải thế giới bên ngoài trong thời gian thực để chiếu hình ảnh lên đó. Microsoft đã phát hành một bản mô tả khái niệm cho một ứng dụng của kính hỗ trợ AR HoloLens để hướng dẫn một dự án xây dựng bằng cách loại bỏ nhu cầu về bản thiết kế vật lý.
Tuy nhiên, để đây trở thành một sản phẩm thực sự, khả thi, khả năng giao tiếp của AR với BIM cần phải cực kỳ chính xác. Như Upload VR đã viết, “để đạt được điểm mà việc xem mô hình BIM trên địa điểm làm việc không chỉ là một điều mới lạ, nó cần được phủ lên trong độ chính xác 1/8 inch. Nếu không, các phần tử AR sẽ không phù hợp với các phần tử vật lý và mọi thứ sẽ trông giống như vậy ”.
Nhưng đây không chỉ là một vấn đề từ góc độ kỹ thuật – cũng có những rủi ro an toàn nghiêm trọng liên quan. Công nghệ AR như HoloLens có thể gây mất tập trung và trên một công trường đang hoạt động, ngay cả những sự xao lãng nhỏ cũng có thể gây ra thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Vì lý do này, công nghệ không chỉ cần chính xác mà còn được thiết kế cẩn thận để đảm bảo nó tích hợp liền mạch với môi trường thế giới thực theo cách an toàn nhất và ít gây mất tập trung nhất có thể.
Sau tất cả, chúng ta nhận ra rằng, VR và AR trong BIM không phải là điều không thể. Thế nhưng để ứng dụng một cách hiệu quả nhất, chúng cần được nghiên cứu và đầu tư kỹ càng về công nghệ, nhân lực.