Triển khai BIM vào thực tế đôi khi không đi đúng theo kế hoạch ban đầu của bạn. Một doanh nghiệp mới nên bắt đầu từ đâu?
Ở những lần đầu triển khai kế hoạch BIM vào thực tế, sự chênh lệch, khác biệt với kế hoạch có thể khiến bạn gặp khó khăn. Có cách nào để bước đầu trở nên đơn giản hơn hay không? Cùng tham khảo các cách dưới đây:
Đây là giải pháp phổ biến nhất để lấp đầy khoảng trống mô hình hóa. Với tư cách là tổng thầu, họ có đội ngũ cộng sự chuyên môn về BIM nội bộ, thông thạo hơn một số chương trình như Autodesk Revit và thường cung cấp dịch vụ mô hình hóa cho các nhà thầu thương mại. Tương tác thường xuyên giữa nhà thầu thương mại và nhóm của đôi bên đảm bảo rằng phạm vi trao đổi kiến thức và kinh nghiệm sẽ được mở rộng hơn. Từ đó, đội ngũ của bạn sẽ học thêm được nhiều bài học hữu ích hợn.
Đối với các công ty nhỏ hơn, việc sử dụng nhà tư vấn có thể là một giải pháp thay thế cho việc đầu tư vào phần mềm mới. Đây là một giải pháp tạm thời đôi khi hoạt động tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể gây ra sự cố và thực sự trì hoãn việc cài đặt công việc. Một nguyên nhân phổ biến là vị trí: Một số công ty thuê ngoài công việc theo hệ thống họ hướng dẫn có thể yêu cầu bạn phải thay đổi đội ngũ của mình. Bạn sẽ mất thời gian để thay đội nhân sự hoặc thích ứng dần với đội ngũ sẵn có. Dù vậy thì cách này vẫn sẽ hữu hiệu trong một thời gian ngắn nếu bạn đang cần chương trình đào tạo cấp tốc để chuẩn bị cho dự án mới.
Ngày càng có nhiều nhà thầu thương mại thực hiện bước nhảy vọt để tìm ra những cách tốt hơn. Một dự án lớn có thể đóng vai trò là chất xúc tác để đầu tư vào phần mềm mới và đào tạo cần thiết để sử dụng nó. Khóa đào tạo này thường được cung cấp trực tiếp từ công ty phần mềm hoặc từ một đại lý bán lại phần mềm như một gói tổng thể. Mặc dù khoản đầu tư này lúc đầu có thể hỗn loạn, nhưng nó thường được chứng minh là cách có lợi nhất để tham gia vào BIM – cho cả dự án hiện tại và các công việc trong tương lai.
BIM là một sinh vật phức tạp, luôn phát triển. Các sản phẩm của bạn cũng vậy. Một chiến lược BIM chắc chắn cung cấp cho đội BIM sự hỗ trợ kỹ thuật mà họ cần.
BIM là tài sản quý giá cho bất kỳ thương hiệu nào. Một chiến lược BIM toàn diện không thể thiếu kế hoạch truyền thông hình ảnh đội ngũ vào trong cách hoạt động triển khai.
Kế hoạch triển khai BIM của bạn cần đảm bảo tiếp cận tốt các nhà cung cấp một cách hiệu quả. Các bên cung cấp cũng cần được hướng dẫn một cách hợp lý để có thể phối hợp tốt với đội nhóm BIM. Về cơ bản, cốt lõi của BIM chính là giao tiếp.
Các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm biết rằng có sự khác biệt lớn giữa các mô hình chất lượng cao và mô hình chất lượng thấp. Một chiến lược BIM cần lên kế hoạch xây dựng những bản vẽ và mô hình tỉ mỉ và đảm bảo chất lượng yêu cầu, thậm chí cao hơn.
Việc triển khai BIM có thể có tác động lớn đến hoạt động của tổ chức của bạn. Trong phần này, bạn sẽ xác định tầm nhìn BIM của tổ chức, bao gồm các mục tiêu, mục tiêu và sự phù hợp với tầm nhìn tổng thể của tổ chức.
Trong kế hoạch triển khai BIM, bạn cần đảm bảo được rằng hệ thống BIM mới được xây dựng phù hợp với hoạt động tương lai của doanh nghiệp. Nói một cách chính xác hơn, ngay từ khâu lên kế hoạch, bạn cần xác định rõ cốt lõi của mình và lựa chọn việc điều chỉnh BIM phù hợp với tổ chức hay thay đổi tổ chức để ứng dụng BIM tốt hơn.
Nhu bất kỳ bản kế hoạch nào, khi bạn đặt mục tiêu cho BIM, bạn cần xác định luôn nội dung, thời hạn và yêu cầu hoàn thành dành cho đội ngũ của mình. Điều này không đơn thuần là cách bạn triển khai BIM cho tổ chức mà còn là cách quản lý nhân sự.
Đối với công nghệ, công cụ thật sự cần thiết để triển khai tốt trong tương lai. Bạn có thể nhìn vào kế hoạch đã hoạch định, xác định rõ những gì bạn đang có và đang cần cho hệ thống triển khai BIM mong muốn. Những công cụ còn thiếu có nhất định phải có ngay không hay có thể bổ sung sau? Đâu là công cụ nhân sự bạn có thể quản lý, đâu là kiến thức mới cần đào tạo? Tất cả chúng đều rất quan trọng cho kế hoạch lâu dài.
Các công cụ phân tích đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả BIM. Khi BIM cung cấp cho bạn một kho thông tin, điều bạn cần làm đó chính là tận dụng và phân tích chính thật chính xác và chi tiết. Bạn đã có các công cụ đó chưa? Nhân sự của bạn có ai làm tốt được việc phân tích này để hỗ trợ tối đa quá trình lên ý tưởng dự án sau này hay không? Đó là nội dung chính mà bạn cần làm trong bước này.
Hãy nắm bắt các kỹ năng hiện tại của tổ chức bạn bằng cách liệt kê các nhóm nhân sự, số lượng nhân viên và trình độ kỹ năng trung bình. (Nói cách khác, khi nói đến kỹ năng thì tổ chức của bạn hiện đang ở đâu?
Tương tự như bước trên, hãy xác định rõ mong muốn và mục tiêu kỹ năng cần có cũng như các giải pháp có thể cải thiện tình trạng trên.
Đào tạo là điều nhất định phải có đối với một tổ chức, đội nhóm, đặc biệt là khi bạn đang tiến đến ứng dụng công nghệ mới. Kế hoạch đào tạo của bạn có sẵn chưa? Nó có cần thay đổi gì không? Thêm vào đó bạn cũng cần xác định rõ 2 loại kế hoạch là ngắn hạn và dài hạn để việc triển khai BIM trở nên hoàn thiện hơn.
Đây là một hình thức “bảo hành” cho chính bạn và đồng nghiệp trong quá trình làm việc sau này. Chí ít bạn nên liên kết sự hỗ trợ với đơn vị cung cấp phần mềm hoặc đơn vị đào tạo bạn bạn sử dụng dịch vụ. Điều này không chỉ giúp bạn xử lý các vấn đề kỹ thuật mà còn cải thiện thêm nhiều kỹ năng trong hoàn cảnh thực tế.
Nhìn chung, việc triển khai BIM cho tổ chức doanh nghiệp là một quá trình cầu kỳ và lâu dài. Trên hết, nó cần được thực hiện một cách cẩn thận và tỉ mỉ ngay từ khi còn trên trang giấy. Nếu cần giúp đỡ, hãy tìm người có nhiều kinh nghiệm để làm việc này cùng bạn.