Vai trò và trách nhiệm của điều phối viên BIM có thể có nhiều hình thức khác nhau. Phần lớn phụ thuộc vào nơi làm việc và dự án hiện đang gặp khó khăn. Điều này có thể được tóm tắt trong một câu ngắn gọn: “Công việc của một điều phối viên BIM đòi hỏi nhiều khó khăn, nhưng bạn chắc chắn sẽ không cảm thấy nhàm chán.”
Trong bài viết này, Point Group sẽ kể với bạn 3 nguyên tắc làm việc của một điều phối viên BIM. Nhờ chúng, công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và số lượng các tình huống khủng hoảng có thể giảm đi đáng kể.
Hãy để tôi giải thích bằng cách sử dụng ví dụ truyện ngắn này:
Có một điều phối viên BIM mới được tuyển dụng, tràn đầy năng lượng, sẵn sàng làm việc và nhiệt huyết để giải quyết những thách thức mới. Ngoài kiến thức về các chương trình điều phối, anh còn là một bậc thầy về Revit. Anh biết hầu hết các chức năng của nó và có thể làm nhiều thủ thuật khác nhau để giúp công việc hàng ngày dễ dàng hơn. Anh rất vui khi chia sẻ kiến thức này với những người khác.
Mặc dù việc giúp đỡ Revit trong dự án này không thuộc trách nhiệm của điều phối viên, nhưng anh đã nhanh chóng nhận được biệt danh – “Anh chàng Revit”. Các thành viên trong nhóm của các bộ phận khác nhau đến thăm anh mỗi ngày và yêu cầu giúp đỡ. Sau một thời gian, anh nhận thấy rằng mỗi ngày đã dành hơn 2 giờ cho các hướng dẫn Revit. Điều đó có tác động tiêu cực đến các nhiệm vụ mà anh phải thực hiện với tư cách là điều phối viên BIM.
Thời hạn gấp rút, danh sách các email chưa được trả lời mỗi ngày một nhiều, công việc phải làm cho ngày hôm nay bị hoãn lại cho đến ngày mai, và giờ làm việc tăng dần từ tuần này sang tuần khác. Anh nhận ra thời gian dành cho việc hướng dẫn Revit cho mọi người nên được dành cho các nhiệm vụ điều phối viên BIM bị bỏ quên của mình. Vì vậy, anh quyết định dừng nó lại. Anh đã tạo một quy trình ngắn giải thích rõ ràng những gì họ cần làm khi gặp sự cố với chương trình này.
Sau đó, anh đã thông báo thực tế này trong cuộc họp phối hợp tiếp theo, cũng như gửi email cho tất cả những người mà anh từ chia sẻ kiến thức Revit về những gì cần làm trong lần tới khi họ gặp sự cố với phần mềm này.
Khi mô tả ví dụ ở trên, tôi không có ý: Không giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm. Giúp đỡ và hướng dẫn phần còn lại của nhóm dự án là một yếu tố quan trọng trong công việc của điều phối viên BIM. Nhưng bạn phải nhớ rằng bạn không nhất thiết phải đích thân cung cấp sự trợ giúp này. Đặc biệt là khi trách nhiệm công việc của bạn có thể bị ảnh hưởng. Giao phó những gì không thuộc nhiệm vụ của bạn và bạn sẽ có thời gian cần thiết để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính của mình.
Tin tôi đi, mọi người đều sẽ có lợi: Bạn, dự án, và phần còn lại của nhóm.
Có thể bạn đã nhiều lần làm việc gì đó lặp đi lặp lại và nhàm chán.
Là một điều phối viên BIM, bạn sẽ gặp những kẻ gây nhiễu ở mọi lượt. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của công nghệ và các phương pháp làm việc mới, chúng ta có thể giảm số lượng của chúng xuống mức tối thiểu. Nếu bạn nhận thấy rằng bất kỳ nhiệm vụ nào đang lặp lại đều đặn, bạn có thể hướng tới phương pháp tự động hóa những gì có thể!
Cái gì, để tự động hóa? Đáp án đơn giản:
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể từ sân sau của BIM Coordinator:
Cả hai tác vụ này đều có thể được tự động hóa khá dễ dàng với trình cắm RTV Tools hoặc bằng cách sử dụng Dynamo.
Những tác vụ này có thể được thực hiện với Solibri Autorun
Những tác vụ này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng cái gọi là RPA – (Tự động hóa quy trình bằng robot). Xem cách nó có thể được thực hiện ở đây. Thời gian ban đầu bạn cần dành để thiết lập và thử nghiệm tính năng tự động hóa của mình sẽ nhanh chóng được đền đáp. Ưu điểm chính của việc tự động hóa các tác vụ là tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót của con người.
Máy móc không giỏi trong việc phát minh ra những thứ mới và tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, máy móc tốt hơn con người nhiều trong việc xử lý dữ liệu và thực hiện các tác vụ nhàm chán, lặp đi lặp lại. Vì vậy, hãy để máy móc làm điều đó. Nhờ đó, con người sẽ làm việc với những thứ hấp dẫn hơn và thực sự đòi hỏi sự hiện diện và tập trung.
Hiểu được phương pháp BIM và cách thức hoạt động của nó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong công việc của mình, nhiều lần tôi đã thấy các kỹ sư hoặc kiến trúc sư có kinh nghiệm gặp khó khăn trong việc hiểu và thực hiện đúng.
Một trong những nhiệm vụ chính của Điều phối viên BIM là đảm bảo rằng nhóm dự án triển khai thành công BIM trong dự án. Để điều này xảy ra, mọi người phải hiểu tại sao chúng ta sử dụng BIM và cách chúng ta sẽ sử dụng nó. BIM Coordinator có mặt để đơn giản hóa sự phức tạp của BIM và dịch nó sang ngôn ngữ đơn giản.
Đây là lúc nguyên tắc KISS có ích. KISS là từ viết tắt của Keep it stupid simple, nghĩa là – đơn giản hóa những thứ phức tạp, loại bỏ sự phức tạp và dịch những chủ đề khó một cách rõ ràng cho một người bình thường.
Bạn sẽ tự thấy mình có thể thu được bao nhiêu nhờ nguyên tắc này. Chắc chắn, nhóm sẽ làm việc tốt hơn và bạn cũng sẽ được công nhận rằng bạn có thể giải thích các chủ đề khó theo cách dễ hiểu đối với mọi người. Albert Einstein cũng từng nói rằng: “Nếu bạn không thể giải thích chúng một cách đơn giản thì là bạn không đủ hiểu chúng”.
Đây là ba nguyên tắc nên cố gắng tuân thủ khi làm việc trong các dự án. Chúng tôi khuyến khích bạn bắt đầu sử dụng các nguyên tắc tương tự trong công việc của mình. Tin tôi đi, nhờ chúng, bạn sẽ có thêm thời gian cho bản thân và bạn sẽ làm được những việc quan trọng.
Có thể bạn đã có một số quy tắc mà bạn tuân theo? Nếu vậy, hãy chia sẻ chúng với tôi bằng cách comment dưới bài viết này. Tôi háo hức muốn học hỏi điều gì đó từ bạn.