Như bạn có thể đã nhận thấy, Internet cung cấp nhiều ý nghĩa và cách giải thích của từ viết tắt BIM như BIM 3D, BIM 4D…. Ngoại trừ các tên liên quan trực tiếp đến BIM, bạn cũng có thể tìm thấy một số từ viết tắt khác liên quan đến BIM. Bạn có thể bối giối khi giải thích các từ ngữ này. Phần quan trọng nhất của quá trình triển khai BIM là nhìn vấn đề ở góc độ rộng hơn, tổng thể hơn. BIM là một tập hợp các công cụ và thực hành nhằm cải thiện hiệu quả công việc và chất lượng của tài liệu dự án. Nó là một điểm khởi đầu. Xác định BIM với các công nghệ mới và nhớ rằng công nghệ bao gồm nhiều thứ không chỉ là phần mềm. BIM là một phương thức giao tiếp mới, các phương pháp quản lý dự án mới, hoặc thậm chí là các cách tiến hành cuộc họp mới. Bài viết hôm nay sẽ trình bày 6 trong số 12 điểm, minh họa cho cách tiếp cận các chương trình đào tạo BIM cho bạn để bắt đầu trong thực tế.
Bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần xác định rõ mục tiêu, hướng đi mà bạn sẽ theo đuổi. Nó không khác gì trong trường hợp như vậy. Trước khi bạn bắt đầu làm việc với BIM, hãy đặt mục tiêu rõ ràng. Điều quan trọng là phải xác định chúng cho tổ chức và dự án. Hãy tự giúp mình bằng cách trả lời một vài câu hỏi hàng đầu đơn giản.
Ban đầu, thật khó để tìm ra câu trả lời đúng, nhưng hãy để tôi giúp bạn bằng cách đưa ra một số ví dụ. Tôi đã lập một danh sách các câu trả lời tiềm năng, đây cũng có thể là những mục tiêu rất tốt cho sự khởi đầu.
Không có phương pháp học nào tốt hơn là thực hành. Đây là những gì bạn nên làm.
Chọn một dự án cho chương trình đào tạo BM của bạn. Nó có thể là một khu vực nhỏ, ví dụ, một dự án vỉa hè, một dự án nhà biệt lập. Lý tưởng nhất, dự án nên bao gồm một số ngành, ví dụ như đường, điện, cơ sở hạ tầng ngầm hoặc kiến trúc, điện, hệ thống thoát nước.
Mô hình hóa tất cả các ngành bằng các mô hình 3D đơn giản nên là điểm khởi đầu. Đừng lo lắng về mức độ chi tiết (LOD, LỢI, v.v.). Giới thiệu mô hình đã thiết kế với chất rắn đơn giản. Cố gắng trình bày hình học 3D, không có các đối tượng không cần thiết. Hình dạng của một tay cầm, đèn hoặc công tắc thực sự không cần thiết.
Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn tạo mô hình 3D trước và chỉ sau đó, dựa trên mô hình 3D, hãy tạo sơ đồ mặt bằng 2D. Dành nhiều thời gian làm việc với các mô hình 3D hơn so với tài liệu vẽ. Thông tin thêm về mô hình hóa và làm việc trong môi trường 3D trong phần tiếp theo của bài viết này.
Sau một thời gian, bạn sẽ nhận thấy các hoạt động lặp đi lặp lại. Đây có thể là ví dụ:
Phân tích và chia nhỏ mỗi hoạt động này thành các yếu tố chính.
Mỗi dự án tạo ra tài liệu dự án. Tài liệu dự án bao gồm các quyết định, chuyên môn, mô tả kỹ thuật, giấy phép, báo cáo, bản vẽ, mô hình, v.v.
Đảm bảo tất cả các tài liệu có dạng kỹ thuật số. Trong trường hợp bạn có chúng trong phiên bản giấy, hãy quét chúng sang định dạng PDF. Sau đó chia tài liệu thành các danh mục, ví dụ: Hợp đồng, Tính toán, Báo cáo, Cuộc họp, Bản vẽ, Mô hình. Các danh mục được tạo sẽ là tên của các thư mục của bạn.
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng e-mail không đại diện cho công cụ giao tiếp hiệu quả nhất. Nếu bạn gửi một tin nhắn cho nhiều người cùng một lúc, bạn có thể không nhận được câu trả lời, vì mỗi người nhận sẽ nghĩ rằng người kia sẽ trả lời nó.
Một vấn đề khác là chúng ta có thể bỏ qua ai đó trong cuộc trò chuyện hoặc e-mail đã gửi sẽ chuyển giữa nhiều người.
Do đó, hãy tập trung vào việc tập trung hóa giao tiếp. Trong khi chọn một công cụ giao tiếp, các ứng dụng được biết đến nhiều nhất và thường được sử dụng là SLACK và Microsoft Teams. Các ứng dụng này được tạo ra để thay thế e-mail. Chúng cho phép bạn tạo các kênh chuyên đề nội bộ, truyền tệp, tổ chức các cuộc thảo luận, gửi tin nhắn riêng tư và sử dụng các cuộc trò chuyện video.
Nhóm của bạn hoạt động như thế nào? Mọi người có biết nhiệm vụ và trách nhiệm của mình không? Làm thế nào để bạn kiểm tra hiệu quả công việc của bạn?
Nó chỉ ra rằng một sai lầm phổ biến trong các dự án xây dựng là do thiếu giám sát và kiểm soát tiến độ. Làm thế nào bạn có thể thay đổi nó? Mọi dự án nên có một kế hoạch. Trước khi bắt đầu một dự án, hãy đảm bảo rằng bạn và nhóm của bạn phát triển một chiến lược dự án.
Trong khi tạo kế hoạch, hãy chỉ định các phần nhỏ của dự án, ví dụ: Đường, Vỉa hè, Cống, Lắp đặt điện. Sau đó chia các đoạn này thành các đoạn nhỏ hơn nữa, ví dụ như Tuyến đường, Hình học dọc, Hành lang đường. Điều cần thiết là phải biết các quy trình thiết kế đang diễn ra. Ví dụ, đầu tiên chúng tôi sẽ thiết kế con đường, sau đó là cột đèn chiếu sáng. Đầu tiên, chúng tôi xây dựng các bức tường, sau đó chúng tôi cung cấp hệ thống nước thải. Nó là giá trị khám phá những vấn đề cơ bản của phương pháp kế hoạch lạc hậu ở đây. Nói một cách đơn giản, chúng tôi lập kế hoạch lùi về phía sau, nơi xuất phát điểm là một dự án đã hoàn thành.
Như bạn có thể đọc trong bài viết này. BIM không chỉ là phần mềm. Trước khi bạn giới thiệu công nghệ vào tổ chức của mình, hãy cải thiện các quy trình của bạn. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là thiết kế hiệu quả hơn và cung cấp tài liệu chất lượng cao. BIM sẽ giúp bạn thực hiện điều này, nhưng trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn có một nền tảng vững chắc.
Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ tập trung vào các vấn đề sau: tiến hành họp, mô tả mô hình, thiết kế 3D và mô hình điều phối. Hẹn gặp lại các bạn trong phần tiếp theo!
Với vai trò như là những nhà tiên phong trong sử dụng công nghệ BIM tại Việt Nam, đội ngũ Point Group đã và đang hợp tác hiệu quả với nhiều cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài. Để không bỏ lỡ các thông tin cũng như các ý tưởng thiết kế, hãy liên hệ với chúng tôi để được các kiến trúc sư có kinh nghiệm thiết kế và tư vấn.
Công ty TNHH Kiến Trúc và Xây Dựng Point Group
Địa chỉ: Tầng 1, CT 1.1, Chung cư Hà Đô, 183 Hoàng Văn Thái, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
SĐT: 0918130102
Email: pointgroup.vn@gmail.com
Website: https://pointgroup.vn