Hồ sơ năng lực BIM là một bản giới thiệu chính thức để bạn thuyết phục chủ đầu tư. Vậy, hồ sơ BIM cần gì để chinh phục thành công dự án mục tiêu?
Một bộ hồ sơ năng lực BIM cần thể hiện rõ ràng và súc tích nhất nhưng thông tin nổi bật về công ty của bạn. Với vai trò nhà thầu dự án, bạn cần thể hiện được 4 khía cạnh sau về mình.
Bạn là ai? Đây chính là lời chào đơn giản nhưng nhất định phải co. Trước tiên, bạn cần phải cho chủ đầu tư biết công ty của bạn là công ty như thế nào. Khi các thông tin cơ bản được cung cấp đầy đủ, nền tảng của sự tín nhiệm sẽ bắt đầu được xây dựng từ đây. Giới thiệu một cách đầy đủ mà ngắn gọn, ấn tượng sẽ là chìa khóa bạn cần nắm chắc khi xây dựng nội dung phần này.
Công ty của bạn làm được gì cho dự án này? Đó là điều trọng tâm của hồ sơ năng lực BIM. Thông qua khía cạnh này, chủ đầu tư sẽ đánh giá tiềm năng của bạn và sẽ có cơ sở rõ ràng hơn để so sánh bạn với các đơn vị thầu khác. Tùy từng chủ đầu tư, các yêu cầu về đơn vị thầu cũng khác nhau. Có người thích một công ty có thể làm tất cả mọi thứ nhưng có bên lại chú trọng chuyên môn sâu đi kèm chất lượng. Tùy từng dự án, bạn sẽ cần điều chỉnh nội dung phần này thật linh hoạt.
Công cụ ứng dụng trong dự án chính là một khía cạnh khác giúp bạn thể hiện trọn vẹn hơn tiềm năng của công ty mình. Bạn sẽ ứng dụng một hệ thống công nghệ phức tạp mà thông minh hay một hệ thống đơn giản quen thuộc? Ngoài BIM ra, bạn có thể triển khai thêm công nghệ nào khác hay không? Hãy chú ý đến tính ứng dụng và yêu cầu được đưa ra để “đánh” đúng trọng tâm nhu cầu khách hàng.
Sau khi đã xây dựng xong khung hình, bây giờ là lúc bạn trang trí để hình ảnh thêm đặc sắc và nổi bật hơn. Các dự án nổi bật sẽ là sức hút riêng của bạn. Đó cũng chính là điểm gia tăng sức hút mà bạn. Hãy kể thêm các dự án tiêu biểu có thể khẳng định vị thế của bạn. Bên cạnh đó, các dự án cùng hoặc tương tự dự án bạn đang ứng thầu cũng sẽ là điểm cộng lớn.
Khi giới thiệu bản thân, điều hiển nhiên cần làm đó chính là giới thiệu đủ để người nghe có thể hiểu về bạn. Đừng bỏ qua những thông tin cơ bản nhất, cũng đừng diễn đạt chúng quá vội vàng, bạn cần chủ đầu tư nhớ đến bạn trước khi chia sẻ những điều lớn lao hơn. Ngắn gọn, không lòng vòng, thừa thông tin cũng là điều mà nhiều chủ đầu tư mong bạn thực hiện. Hiểu một cách đơn giản thì việc giới thiệu dài dòng có thể khiến mọi người quên mất những thông tin cơ bản mà quan trọng bạn đã trình bày ở trên. Đi đúng trọng tâm cũng là cách tạo ấn tượng độc đáo. Cái “duyên” của người trình bày sẽ ghi điểm rất nhiều nếu công ty bạn tận dụng tốt nó.
Bạn có thể kể hết tất cả dịch vụ minh có, không thành vấn đề. Tuy nhiên trình bày thế nào để chúng không trở thành một mớ hỗn độn, đó mới chính là vấn đề. Hãy bắt đầu bằng những dịch vụ được cung cấp trực tiếp cho dự án, theo sau đó là những dịch vụ BIM khác được cung cấp để hỗ trợ thêm. Phần này cũng giống như sàn sale vậy, bạn có thể khéo léo lồng ghép một vài dịch vụ tiền năng khác nữa, vừa làm đẹp hồ sơ năng lực BIM vừa xây dựng thêm một mối quan hệ hợp tác tiềm năng trên một lĩnh vực khác. Dù vậy thì cũng đừng quá khoa trương trước khi chủ đầu tư nhìn bạn như một chuyên viên sale chính hiệu.
Các công cụ không nên quá tối giản, vì công nghệ càng tối giản thì việc làm thủ công càng nhiều. Hệ thống cũng không nên quá phức tạp, vì điều đó đồng nghĩa với việc nguồn chi cho công nghệ sẽ càng lớn và nỗi lo nhân lực càng đáng ngại hơn. Một hệ thống công nghệ đáp ứng đủ nhu cầu dự án, dễ phổ biến đến nhiều bộ phận và hiệu quả cao sẽ là một chiến lược tốt cho các cuộc đấu thầu.
Bạn biết đây, đây không phải là nội dung chính nhưng sẽ có nhiều người dễ sa đà vào chúng. Bạn có thể nghĩ rằng chủ đầu tư sẽ thích nhưng với một bài trình bày khá dài như vậy, nghe đến đây họ cũng thấm mệt rồi. Vậy nên, hãy ưu tiên các dự án liên quan đến lĩnh vực của dự án hiện tại, sau đó sẽ đến những thiết kế độc đáo và các công trình được nhiều người quan tâm mà bạn đã từng thực hiện. Đây có thể được xem như một bước chốt cuối cùng nhằm thúc đẩy quyết định cuối cùng của chủ đầu tư. Đẩy họ ra xa bạn hay khiến họ chốt hạ nhà thầu là bạn, có lẽ không ảnh hưởng từ phần trình bày này.
Hồ sơ năng lực BIM là một tài liệu quan trọng thể hiện gần như tất cả khả năng và tiềm năng của bạn. Hãy chinh phục chủ đầu tư bằng màn giới thiệu khôn ngoan và chiến lược để nắm chắc thành công.