Kiểm soát BIM là quá trình phân tích lại nhằm đảm bảo chất lượng dự án. Quá trình này cũng có thể gọi là quản lý chất lượng dự án BIM.
Chất lượng là một yếu tố quan trọng trong xây dựng vì nó dẫn đến việc giao công trình đúng thời hạn, dự toán chi phí cho công trình, sự an toàn của những người làm việc trong công trình, sau khi bàn giao biết rằng công trình hoạt động đúng yêu cầu. Một trong những khuôn mẫu chất lượng phổ biến là các tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO).
Trong dự án BIM, quá trình kiểm soát chất lượng sẽ kiểm tra tính toàn vẹn kỹ thuật của mô hình, nội dung của mô hình và xác minh thông tin trong mô hình. Nó kiểm tra tính toàn vẹn kỹ thuật của mô hình từ công cụ tác giả có được tạo ra chính xác hay không và cấu trúc mô hình có đúng không. Quá trình đó được xác minh trong mỗi giai đoạn thiết kế để xác định rằng thiết kế được thực hiện chính xác trong mô hình. Nội dung của thiết kế và chất lượng BIM được kiểm tra bằng cách so sánh các thành phần mô hình trong các giai đoạn thiết kế khác nhau, bằng cách phát hiện xung đột hoặc bằng cách kiểm tra một số yêu cầu như cháy tồn tại, v.v.
Để đảm bảo chất lượng dự án, hai phương pháp kiểm soát BIM được sử dụng phổ biến đó là Kiểm tra Chất lượng (Quality Checking) và Phân tích Chất lượng (Quality Analyst). Hai phương pháp này được thực hiện nhằm phục vụ quá trình Quản lý chất lượng dự án BIM. Quá trình này còn được gọi bằng 2 thuật ngữ là Quality Assurance (QA) and Quality Control (QC). Có một sự thật là bản chất của 2 quá trình này đều hướng đến một mục tiêu. Vậy nên chúng là những thuật ngữ có thể thay đổi cho nhau.
QA là một hệ thống quản lý được sử dụng trong các công ty xây dựng để đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng của họ. Để đảm bảo rằng chất lượng được duy trì, các công ty thuê nhân viên có năng lực và đào tạo họ những kiến thức cần thiết. Hệ thống được bắt đầu bằng việc kiểm tra và sau đó là phân tích và đưa ra hướng giải quyết. Kiểm tra Chất lượng bao gồm việc thanh tra, kiểm tra và xác nhận rằng công việc hoặc sản phẩm được tạo ra đáp ứng các tiêu chuẩn ban đầu. Thông tin trong BIM phải được so sánh với một số tài liệu tham khảo hoặc yêu cầu để đảm bảo tính đúng đắn của thông tin.
BIM trong quản lý chất lượng sẽ cung cấp thông tin để hiển thị cấu trúc thực, chiều cao, độ dày, vật liệu và kết cấu của nó. Kết hợp các mô hình khác nhau từ các lĩnh vực khác nhau để xem xét cung cấp chi tiết về các thành phần của tòa nhà; chất lượng của vật liệu được sử dụng và các quy trình được kiểm soát trong một mô hình BIM duy nhất. Giao tiếp giữa các bộ phận khác nhau cần hoạt động trơn tru và hợp lý hóa quy trình làm việc để đạt được chất lượng mong muốn. Những giao tiếp và trao đổi dữ liệu này giúp cải thiện chất lượng của BIM.
Các phương pháp quản lý khác nhau có thể áp dụng để đo lường Đảm bảo chất lượng và Kiểm tra chất lượng. Phương pháp PDCA (kế hoạch – thực hiện – kiểm tra – hành động) được sử dụng để kiểm soát và cải tiến liên tục các quá trình và sản phẩm. Nó có thể hỗ trợ xác nhận thông tin chất lượng trong BIM. Nó hoạt động bằng cách tạo ra một kế hoạch ở cơ sở bao gồm chất lượng của các chính sách, mô tả sản phẩm và quy định tiêu chuẩn được kiểm tra. Các tiêu chuẩn cho đặc điểm kỹ thuật vật liệu phải được thực hiện để biết ở đây vật liệu được sử dụng và phương pháp đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Việc thực hiện kế hoạch sau đó đi vào hình ảnh cùng với việc đánh giá kết quả để đạt được chất lượng. Phản hồi từ các bên là cần thiết để đo lường kết quả so với các hành động đã thực hiện.
Quy trình QA và QC bao gồm kiểm tra năm cấp độ của BIM là:
BIM không gian kiểm tra tên và diện tích các không gian đã kiểm tra để xác nhận các tài liệu đo lường. Việc quan sát để kiểm tra các không gian có trùng khớp với nhau cùng với kiểm tra trực quan không gian được tiến hành để dễ dàng đưa ra các tùy chọn khác nhau. Các phần tử phải được xác định trong BIM element. Tính nhất quán của thông tin, kiểm tra phần tử chồng chéo và đặt tên cho các phần tử công trình trong BIM. Hệ thống BIM kiểm tra các xung đột nội bộ từ Mô hình MEP mô tả tính nhất quán của việc đặt tên. Trong Merged BIM, tất cả các nguyên tắc được tập hợp lại với nhau để kiểm tra tính tương thích với mô hình IFC của chúng.
Sử dụng mô hình chất lượng trong dự án xây dựng giúp các chuyên gia xây dựng tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc. Các lỗi trong thiết kế có thể được giải quyết trong mô hình 3D một cách dễ dàng hơn so với bất kỳ phương pháp thông thường nào. Mô hình chất lượng duy trì tính nhất quán trong việc chia sẻ thông tin, tăng mức độ an toàn cho người lao động tại chỗ. Kiểm soát BIM trong dự án đảm bảo rằng dự án được giao đúng tiến độ và biên ngân sách được duy trì. Mô hình BIM có thể được sử dụng bởi các nhà quản lý cơ sở để tiến hành khảo sát và phân tích các đợt kiểm tra định kỳ của tòa nhà.
Có nhiều lợi ích của quản lý chất lượng vì nó duy trì quy trình làm việc trôi chảy giữa các nhóm thiết kế. Thiết kế dự án được giao đúng thời hạn và ít phát sinh chi phí hơn để tạo ra một mô hình đã thiết kế. Chất lượng BIM được đảm bảo giảm thiểu lãng phí từ việc hiệu chỉnh mô hình tại chỗ và ngoài công trường.
Chất lượng là một phần thiết yếu của các công ty xây dựng để cung cấp chủ yếu cho khách hàng của họ. Chất lượng bắt nguồn từ tất cả các giai đoạn chuẩn bị Mô hình BIM, từ giai đoạn thiết kế đến giai đoạn thực hiện dự án. Tất cả các khía cạnh khác của chất lượng cũng được xem xét như phân phối cấu trúc của dự án. Thiết lập các tiêu chuẩn và kiểm tra đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng thông qua các phép đo khác nhau để bắt đầu thành công dự án. Dịch vụ kiểm soát BIM sẽ giúp sắp xếp hợp lý thông tin và quy trình làm việc để đạt được chất lượng ở tất cả các giai đoạn xây dựng trong quá trình kiểm tra dự án.